หน้าเว็บ

วันพุธที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2554

MVNO ส่งต่อบริการ

MVNO (Mobile Virtual Network Operators) หมายถึง ผู้ขอใช้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมประเภทขายต่อบริการ ตามประกาศคณะกรรมการกิจการ โทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ในการร่วมธุรกิจของ MVNO ตามประกาศของกทช. ปัจจุบันการประกอบกิจการโทรคมนาคมได้เปิดเสรีทางธุรกิจ ไม่มีกฎหมายกำหนดอำนาจให้ผู้ใดเป็นผู้ดำเนินการโดยเฉพาะ กทช. ได้อนุมติให้ ทีโอที ประกอบกิจการประเภทขายส่งบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่ 3 โดยมีเงื่อนไขดังนี้

1. ให้ ทีโอที ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดในประกาศ กทช. เรื่องการประกอบกิจการโทรคมนาคมประเภทขายส่งบริการบริการขายต่อบริการ และระเบียบ/ประกาศที่ กทช. กำหนดโดยเคร่งครัด
2. ให้ ทีโอที รายงานสถานการณ์ประกอบกิจการขายส่งให้ กทช. ทราบทุก 3 เดือน
3. ให้ ทีโอที ส่งแผนการดำเนินธุรกิจ ( Business Model ) ที่ยึดหลักการให้บริการแบบผู้ให้บริการแบบโครงข่าย ( Network Provider ) หรือการให้บริการแบบขายส่ง ( Wholesaler )

วันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ดีแทคขอโทษแจ้งชดเชยค่าบริการเหตุเครือข่ายล่ม

 
dtac apology

ผู้บริหารดีแทคชี้แจงกรณีเครือข่ายมีปัญหา พร้อมขอโทษและชดเชยให้กับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ
จากเหตุการณ์ความขัดข้องเชิงเทคนิคของระบบเครือข่ายที่เกิดขึ้นเมื่อวันพุธที่ 21 ธันวาคม 2554 ที่ผ่านมา ทำให้ลูกค้าของดีแทคได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง ในวันนี้ (พฤหัสบดีที่ 22 ธันวาคม 2554) ทางผู้บริหารของดีแทคจึงได้จัดงานแถลงข่าว เพื่อชี้แจง และทำความเข้าใจเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงการประกาศแนวทางความรับผิดชอบ ที่ดีแทคจะชดเชยให้กับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ
การแถลงข่าวครั้งนี้จัดขึ้นที่ห้อง Library ดีแทคเฮ้าส์ อาคารจามจุรีสแควร์ โดยได้รับความสนใจจากพี่น้องนักข่าวหลายสำนัก ซึ่งทีมผู้บริหารของดีแทคที่มาชี้แจงในวันนี้ นำโดย ดร.ดามพ์ สุคนธทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร, คุณชัยยศ จิรบวรกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มลูกค้า และคุณประเทศ ตันกุรานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายปฎิบัติการโครงข่ายในช่วงต้น ผู้บริหารทั้งสามท่านได้ยืนขึ้นและยกมือไหว้ เพื่อเป็นการแสดงความขอโทษ จากนั้น ดร.ดามพ์ ได้กล่าวขอโทษลูกค้าดีแทคทุกคน และได้ชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ความขัดข้องดังกล่าว เกิดขึ้นจากการดำเนินการถ่ายโอนฐานข้อมูลทางเทคนิคจากระบบอุปกรณ์เดิมไปสู่อุปกรณ์ใหม่ และฐานข้อมูลเหล่านี้ ก็จะถูกส่งต่อไปยังระบบ Home Location Register (HLR) ซึ่งต่อมา ได้พบว่าเกิดปัญหาในเชิงเทคนิคขึ้นกับอุปกรณ์ HLR ตัวหนึ่ง ส่งผลให้ลูกค้าส่วนหนึ่งประสบปัญหาในการโทรออกและรับสายเข้า ต่อมาเมื่อเริ่มมีการใช้งานที่หนาแน่นมากขึ้น จึงส่งผลกระทบต่อเครือข่ายโดยรวม และทำให้ลูกค้าได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง

วันพฤหัสบดีที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2554

dtac ขออภัยลูกค้าจากเหตุระบบเครือข่ายล่ม


dtac downามเวลาประมาณ 11.00น.-15.00น.ของวันนี้ (21/12/2554) คงเป็นประสบการณ์ที่ dtac จะจดจำไปอีกนานจากเหตุระบบเครือข่ายล่ม โดยอ้างว่ากำลังยกระดับระบบเครือข่าย แล้วเกิดปัญหาทางด้านเทคนิค จนส่งผลกระทบต่อการใช้งานของลูกค้าไม่สามารถใช้งานได้เป็นวงกว้างทั่วประเทศ จนต้องออกประกาศขออภัยลูกค้าตามโซเชียลมีเดียต่างๆ

แต่ในมุมของลูกค้าเหตุการณ์ครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อผู้ให้บริการเครือข่ายอย่างดีแทคมากน้อยแค่ไหนคงต้องรอดูกันต่อไป จะเป็นเหตุให้มีการยกเลิกหรือย้ายค่าย เปลี่ยนเครือข่ายไปใช้เจ้าอื่นเหมือนครั้งที่ TOT ขู่จะตัดสัญญาณจากกรณีไม่จ่ายค่าเชื่อมโยงเครือข่ายหรือไม่ หากแต่คุณเป็นสาวกที่จงรักภักดีก็คงจะไม่ใจดำทิ้งดีแทคไปได้ลงคอเพราะยังอุตส่าออกมาขอโทษขอโพย แต่จะให้ดีน่าจะมีอะไรชดเชยให้กับลูกค้าที่แสนดีมากกว่านี้หน่อยจะได้อยู่กันยาวๆ

วันเสาร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2554

List of mobile network operators

โอเปอร์เรเตอร์ (Operator) หรือ ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือมักเรียกกันว่า “ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ” หรือค่ายมือถือในบ้านเรานั้นมีทั้งหน่วยงานของภาครัฐที่อยู่ในรูปของรัฐวิสาหกิจและเอกชน ซึ่งปัจจุบันนี้โทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศไทยมีเครือข่ายครอบคลุมเรียกได้ว่าทั่วประเทศ และยังมีจำนวนเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ใช้งานอยู่มากกว่าจำนวนของประชากรทั้งประเทศเสียอีก และแน่นอนว่าทิ้งห่างโทรศัพท์ประจำที่ (Fixed Line) อย่างไม่เห็นฝุ่น
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...